image banner
THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
  
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 51
  • Trong tuần: 3 353
  • Tất cả: 162952
Một số hình thức thực hiện du lịch có trách nhiệm tại doanh nghiệp lữ hành
Du lịch có trách nhiệm (DLTN) được xem là một thuật ngữ có tính ứng dụng cao được sử dụng để cụ thể hóa mục tiêu của du lịch bền vững (GOODWIN, 2011). Tại Việt Nam, hoạt động DLTN đã được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau. Sau khi tiến hành nghiên cứu và khảo sát thực tế, tác giả tổng kết được 5 hình thức thực hiện DLTN hiện nay dưới góc độ của doanh nghiệp lữ hành.
Không gian văn hóa cồng chiêng dân tộc Mông. Ảnh: Trần Văn Sơn
Không gian văn hóa cồng chiêng dân tộc Mông. Ảnh: Trần Văn Sơn

Giới thiệu các nguyên tắc thực hành DLTN

Các doanh nghiệp lữ hành tổ chức giới thiệu cho khách du lịch một số hoạt động có trách nhiệm trong chuyến đi nhằm góp phần vào sự phát triển bền vững của môi trường và xã hội. Những hoạt động này đã tạo ra một số thay đổi trong hành vi của khách du lịch. Ví dụ, dự án mang tên “Refill My Bottle” khuyến khích du khách đổ đầy nước tại các trạm tiếp nước thay vì sử dụng chai nhựa. Dự án này được áp dụng trong các doanh nghiệp thuộc CLB Du lịch có trách nhiệm Việt Nam (RTC). Ngoài ra, một số doanh nghiệp đặt bình nước trên xe vận chuyển để khách du lịch có thể sử dụng trong khi di chuyển hay đến các điểm tham quan. Dự tính của các doanh nghiệp muốn đổi chai nhựa thành chai nước inox để làm quà tặng cho khách hàng trong tương lai.

Khuyến khích khách du lịch tham gia vào hoạt động quyên góp/tình nguyện

Một hình thức thực hiện hoạt động DLTN khác là tổ chức các hoạt động tình nguyện. Việc quyên góp/từ thiện có thể được tổ chức cho du khách trong một chuyến du lịch hoặc các doanh nghiệp chủ động tổ chức riêng như một cách để họ thể hiện trách nhiệm xã hội của mình. Một số doanh nghiệp đã thành lập quỹ từ thiện nhằm mua sách cho thư viện, hay hỗ trợ mua quần áo, thực phẩm và các đồ dùng học tập khác để quyên góp cho những trẻ mồ côi ở Việt Nam.

Một số doanh nghiệp lữ hành thiết kế chương trình du lịch gồm có cả các hoạt động từ thiện. Các doanh nghiệp chủ động liên hệ với một số tổ chức phi lợi nhuận nhằm giúp đỡ những nhóm kém may mắn trong xã hội, lồng ghép các hoạt động từ thiện với trải nghiệm địa phương trong các chuyến đi. Du khách có thể đến thăm trại trẻ mồ côi trong một ngôi chùa và quyên góp tiền ủng hộ. Khách du lịch cũng có thể chọn đến một số điểm đến để hỗ trợ cộng đồng địa phương trong việc xây dựng/khôi phục trường tiểu học, tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng cho trẻ em vùng cao.

Trải nghiệm du lịch sinh thái. Ảnh: Dương Duy Khang
Trải nghiệm du lịch sinh thái. Ảnh: Dương Duy Khang

Thúc đẩy các nhà cung cấp tham gia vào hoạt động DLTN

Việc liên kết các nhà cung cấp vào một chuỗi cung ứng các sản phẩm DLTN sẽ tạo ra một chuyến du lịch trọn gói hoàn toàn có trách nhiệm. Các doanh nghiệp lữ hành cam kết thực hiện DLTN sẽ lựa chọn cộng tác với các nhà cung cấp có cùng tầm nhìn/mục tiêu, xác định rõ tầm quan trọng/lợi thế lâu dài của việc thực hiện DLTN, khuyến khích quan tâm hơn đến môi trường trong hoạt động kinh doanh…

Hỗ trợ cộng đồng địa phương

Lựa chọn hợp tác với các nhà cung cấp tại điểm đến giúp giảm bớt lượng khí thải carbon, đồng thời mang lại những trải nghiệm du lịch độc đáo, giới thiệu văn hóa bản địa cho du khách. Bằng cách lựa chọn và hợp tác với cộng đồng địa phương, doanh nghiệp tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn, giúp người dân địa phương tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, doanh nghiệp có trách nhiệm sẽ tuân theo nguyên tắc “thương mại công bằng” khi hợp tác với cộng đồng dân cư địa phương, bảo vệ quyền lợi cho họ ngay cả trong mùa thấp điểm, không sử dụng “ép giá” khi kinh doanh với cộng đồng địa phương trong mùa thấp điểm.

Tham quan thắng cảnh Tràng An. Ảnh: Trần Hữu Cường
Tham quan thắng cảnh Tràng An. Ảnh: Trần Hữu Cường

Thực hiện DLTN trong nội bộ doanh nghiệp

Thực hiện quản lý có trách nhiệm trong nội bộ doanh nghiệp là hoạt động DLTN được các doanh nghiệp thực hiện tốt nhất. Các hoạt động này có thể bao gồm chính sách đãi ngộ và khuyến khích nhân viên (như tổ chức các lớp yoga/lớp thiền cho nhân viên sau giờ làm việc, tổ chức các chương trình đào tạo và tạo ra văn phòng xanh, cụ thể là trồng nhiều cây xanh, tiết kiệm điện và năng lượng...).

Mặc dù các hoạt động liên quan đến thực hiện DLTN rất rộng nhưng trên thực tế những hình thức này chỉ được thực hiện bởi một số ít các doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam, chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp hiện đang là thành viên của RTC Việt Nam. Đồng thời cũng nêu rõ một thực tế là có doanh nghiệp lữ hành chỉ sử dụng hình ảnh của DLTN để thu lợi hơn là thực sự vận dụng các hành động có trách nhiệm trong hoạt động của mình.

Đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến ngành Du lịch và nền kinh tế. Tuy nhiên, đại dịch cũng mở ra một cơ hội để suy ngẫm về các vấn đề tồn tại để từ đó hướng đến cách tiếp cận cho một nền du lịch bền vững và có trách nhiệm hơn trong tương lai. Đây được đánh giá là một thuận lợi cho việc tiếp tục triển khai thực hiện DLTN của các doanh nghiệp lữ hành nói riêng và ngành Du lịch nói chung, góp phần vào mục tiêu phát triển du lịch bền vững của Du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

TS. Bùi Nhật Quỳnh

Theo Tạp chí Du lịch


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ DU LỊCH NGHỆ AN
Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc sở - Nguyễn Mạnh Cường
Trụ sở: Số 7 - Đại lộ Lê Nin - Thành phố vinh - Nghệ An
Điện thoại: 02383.841.557 - Email: dulichna@nghean.gov.vn